จรรยาบรรณและจริยธรรมในวิชาชีพประกันภัย
ในการประกอบวิชาชีพต่างๆไม่ว่าจะเป็นวิชาชีพแขนงใดจะต้องมีจรรยาบรรณในวิชาชีพนั้นๆ เช่น แพทย์ พยาบาล นักกฎหมาย เป็นต้น ในการประกอบวิชาชีพด้านการประกันภัยก็เช่นเดียวกัน ทั้งตัวแทนประกันภัยและนายหน้าประกันภัยก็จะต้องมีจรรยาบรรณในวิชาชีพเช่นกัน ทั้งนี้ หากตัวแทนประกันภัยและนายหน้าประพฤติผิดจรรยาบรรณวิชาชีพตามที่ได้บัญญัติไว้โดยนายทะเบียนประกันภัยแล้ว ก็อาจจะต้องถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพด้านการเป็นตัวแทนและนายหน้าประกันภัยนั้นได้
นอกจากการจะต้องประพฤติปฏิบัติให้เป็นไปตามจรรยาบรรณที่นายทะเบียนประกันวินาศภัยและนายทะเบียนประกันชีวิต ได้ประกาศเป็นหลักจรรยาบรรณให้ตัวแทนประกันภัยและนายหน้าประกันภัยต้องปฏิบัติแล้ว ในการสอบวัดความรู้เพื่อขอรับใบอนุญาตการเป็นตัวแทนประกันภัยและนายหน้าประกันภัย ตลอดจนการอบรมการต่อใบอนุญาตผู้ที่จะสอบและอบรมจะต้องผ่านการทดสอบและอบรมในวิชาจรรยาบรรณด้วยเสมอ
จรรยาบรรณในวิชาชีพประกันภัย ตามที่นายทะเบียนประกันวินาศภัยและนายทะเบียนประกันชีวิต มีดังนี้
1. จรรยาบรรณและศีลธรรมของตัวแทนประกันวินาศภัย
2. จรรยาบรรณและศีลธรรมของนายหน้าประกันวินาศภัย
3. จรรยาบรรณและศีลธรรมของตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันชีวิต
จรรยาบรรณและศีลธรรมของตัวแทนประกันวินาศภัย
ข้อที่ 1 ประพฤติตนความซื่อสัตย์ สุจริต ไม่มีพฤติกรรม และการกระทำการใด ๆ ให้ได้รับความเสียหายทางด้านการเงิน และผิดหรือขัดต่อกฎหมายและศีลธรรมอันดีงาม
ธุรกิจประกันวินาศภัยด้านการบริหารการเงินและการบริหารการเสี่ยงภัยในรูปแบบต่าง ๆ ช่วยสร้างหลักประกันความมั่นคงแก่ประชาชนผู้เอาประกันภัยและธุรกิจอื่นทุกสาขา ด้วยการบรรเทาความเสียหายจากภัยต่าง ๆ อันอาจเกิดขึ้นและผลิตภัณฑ์ประกันภัยมีลักษณะเป็นนามธรรมเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ เงื่อนไขของสัญญาที่ผู้ซื้อจะได้รับผลประโยชน์ในอนาคตหรือมีเหตุการณ์ตามที่กำหนดไว้ในเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยเกิดขึ้น และมีรายละเอียดที่ค่อนข้างเข้าใจยากจึงจำเป็นที่บุคคลที่จะเข้ามาสู่การเป็นตัวแทนประกันวินาศภัยซึ่งถือเป็นคนของบริษัทประกันวินาศภัยที่ทำหน้าที่ชักชวน แนะนำ และเสนอขายความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัยประเภทต่าง ๆ แก่ประชาชนทั่วไปต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัย มีความซื่อสัตย์สุจริตได้รับความเชื่อถือไว้วางใจ ไม่มีพฤติกรรมที่เสียหายผิดกฎหมายและ/หรือศีลธรรมอันดีงาม ยึดมั่นในจรรยาบรรณ เพื่อให้บริการต่อผู้เอาประกันภัยอย่างมีประสิทธิภาพและสม่ำเสมอ
ข้อที่ 2 พัฒนาความรู้ ทักษะ ให้เท่าทันกับความเสี่ยงและปัจจัยแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการพัฒนาและธำรงชีวิตอยู่สม่ำเสมอ
ตัวแทนประกันวินาศภัยที่ดีควรศึกษาหาความรู้ในวิชาชีพ ทำให้ตัวเองมีความรู้ความสามารถเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา การที่ตัวแทนประกันวินาศภัยศึกษาหาความรู้ในอาชีพเพิ่มเติมอยู่เสมอ สร้างพฤติกรรมการใฝ่รู้ หมั่นศึกษา หาประสบการณ์เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เห็นว่าตัวแทนประกันวินาศภัยรู้จักพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพที่ดี นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่ออาชีพสร้างศรัทธาทั้งในตัวแทนและในอาชีพแล้ว ยังสามารถนำไปให้บริการแก่ลูกค้าได้เป็นอย่างดี เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ซื้อประกันวินาศภัย ทั้งนี้เนื่องจากวิทยาการใหม่ ๆได้เกิดขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคโลกาภิวัฒน์รวมตลอดถึง ความเสี่ยงภัย และภัยในอนาคตเป็นเรื่องที่สลับซับซ้อนมากขึ้น ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในอาชีพของตัวแทนประกันวินาศภัยนอกจากจะเป็นการขยายแนวความคิดในการให้ข้อมูลแก่ผู้ซื้อประกันวินาศภัยที่ได้พัฒนาขึ้นอย่างหลากหลายแล้วยังสามารถชักชวน แนะนำผู้ที่สนใจจะทำประกันวินาศภัยให้เห็นประโยชน์และคุณค่าของการประกันวินาศภัยอีกด้วย
ข้อที่ 3 ป้องกัน หลีกเลี่ยง ตระหนักส่วนได้เสียและไม่ปฏิบัติการใด ๆ ที่อาจขัดแย้งทางด้านผลประโยชน์โดยตรงและ/หรือที่จะส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของลูกค้า บริษัทประกันภัย ตัวแทนประกันวินาศภัยอื่น และผู้ที่เกี่ยวข้อง
ผู้ที่มีบทบาทสำคัญที่ช่วยทำให้ธุรกิจประกันวินาศภัยขยายตัว คือ ตัวแทนประกันวินาศภัยซึ่งถือเป็นคนของบริษัทประกันวินาศภัยที่มีหน้าที่ชักชวน แนะนำ และเสนอขายความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัยประเภทต่าง ๆ แก่ประชาชนทั่วไป ดังนั้นตัวแทนประกันวินาศภัยจึงอยู่ในฐานะคนกลางระหว่างบริษัทประกันภัยกับผู้เอาประกันภัยและในบางสถานการณ์จะมีข้อมูล หรือรู้เห็นข้อมูลมากกว่าฝ่ายอื่น ๆ ซึ่งข้อมูลเหล่านั้นส่งผลกระทบทางบวก/ลบต่อผู้มีส่วนได้เสียหลายฝ่าย ที่มีผลประโยชน์ขัดแย้งกัน (Conflict of interest)อาทิ ผู้เอาประกันภัย บริษัท ผู้เกี่ยวข้องอื่น เช่น อู่ Dealer supplier ฯลฯ ถ้าตัวแทนให้ข้อมูลผิดพลาดหรือไม่เป็นกลางหรือไม่ถูกต้องหรือเห็นแก่ประโยชน์ตนจะทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องบางฝ่ายเสียโอกาสในการได้รับประโยชน์สูงสุด หรือในบางกรณีผู้แทนประกันวินาศภัยอาจมีผลประโยชน์ซับซ้อนกับบริษัท หรือผู้เอาประกันภัย ดังนั้นการปฏิบัติการใด ๆ จึงจำเป็นต้องมีการกำกับ ควบคุมให้เป็นไปตามจรรยาบรรณ กฎหมาย เพื่อพึงรักษาผลประโยชน์ของทุกฝ่ายโดยดำเนินอย่างตรงไปตรงมาและให้เป็นไปตามกติกา เงื่อนไขของสัญญา ความคุ้มครองและการชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจริง
ข้อที่ 4 พึงปฏิบัติหน้าที่ตามกรอบ กติกา ข้อบังคับ ตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ ในฐานะตัวแทนประกันวินาศภัยของบริษัทประกันภัยที่ตนเองสังกัดโดยเคร่งครัดและไม่ปฏิบัติตนเกินขอบข่ายที่บริษัทประกันภัยและหรือกฎหมายกำหนดให้อำนาจไว้
ธุรกิจประกันวินาศภัยจะเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนและต่อเนื่องนั้นจะต้องดำเนินธุรกิจตามหลักการความสุจริตใจอย่างยิ่ง (Utmost good faith) และเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และขั้นตอนที่กำหนดอย่างโปร่งใส โดยมีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถที่หลากหลายร่วมกันทำงานเป็นทีม บทบาทของแต่ละคนในธุรกิจนี้จึงแตกต่างกันไป อาชีพตัวแทนประกันวินาศภัยเป็นอาชีพที่มีการปฏิบัติงานค่อนข้างอิสระ สามารถส่งงานให้กับหลายบริษัทได้ หากได้รับการยินยอมจากบริษัทที่สังกัดอยู่และกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ ดังนั้นจึงต้องมีการกำหนดกรอบภารกิจ บทบาท หน้าที่ และขอบเขตการปฏิบัติงานของตัวแทน ซึ่งกำหนดมาจากบทบัญญัติของกฎหมาย และจรรยาบรรณ ดังนั้นตัวแทนต้องศึกษาและปฏิบัติหน้าที่ตามกรอบ กติกา ข้อบังคับและกฎหมายอย่างเคร่งครัด การที่ตัวแทนไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามกรอบ กติกา ข้อบังคับและกฎหมาย นอกจากจะมีผลให้ต้องยุติการประกอบอาชีพตัวแทนแล้ว ยังมีผลต่อบริษัทต้นสังกัดที่ต้องรับผิดชอบการกระทำของตัวแทนด้วย รวมถึงภาพพจน์ความน่าเชื่อถือของธุรกิจประกันวินาศภัยในอนาคตอีกด้วย
ข้อที่ 5 มีความภักดี รักษาชื่อเสียง ภาพพจน์ของบริษัทประกันภัย ที่ตนเองสังกัด รวมถึงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์อย่างเหมาะสมถูกต้องตามกฎหมาย
ผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยมีลักษณะเป็นนามธรรมโดยมีลักษณะเงื่อนไขของสัญญาที่ผู้ซื้อจะได้รับผลประโยชน์ในอนาคตหรือมีเหตุการณ์ตามที่กำหนดไว้ในเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยเกิดขึ้น และมีรายละเอียดที่ค่อนข้างเข้าใจยากจึงจำเป็นที่บุคคลที่จะเข้ามาสู่การเป็นตัวแทนประกันวินาศภัย ต้องศึกษารายละเอียดในกรมธรรม์ประกันภัยให้ถ่องแท้และต้องทุ่มเทการทำงานให้บริษัทและร่วมสร้างบรรยากาศการทุ่มเทในการทำงานให้เป็นวัฒนธรรมองค์กร รวมทั้งอธิบายถึงคุณประโยชน์ของการทำประกันวินาศภัยว่ามีประโยชน์ในการคุ้มครอง และป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นเพื่อที่จะสร้างหลักประกันให้กับตนเองและครอบครัวตลอดจนต้องมีความเชื่อมั่นศรัทธาในปรัชญา ทิศทาง เป้าหมาย การดำเนินธุรกิจของบริษัท รวมถึงมีความจงรักภักดีต่อบริษัทที่ตนเองสังกัดไม่กล่าวให้ร้ายบริษัท ปฏิบัติตนให้เหมาะสมเพื่อสร้างภาพลักษณ์ด้วยการประชาสัมพันธ์อันจะส่งผลดีต่อความน่าเชื่อถือและช่วยการขับเคลื่อนให้บริษัท และธุรกิจประกันวินาศภัยเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป
ข้อที่ 6 รักษาความลับของลูกค้า ไม่นำข้อมูลส่วนตัวและหรือ/ข้อมูลส่วนบุคคลใด ๆ ของลูกค้าไปเปิดเผยต่อบุคคลอื่น หรือ แสวงหาผลประโยชน์ตอบแทนนอกเหนือจากอำนาจหน้าที่โดยมิได้รับอนุญาตจากลูกค้า
ในการดำเนินธุรกิจของแต่ละบริษัทย่อมมีผลต่อการแข่งขันทางธุรกิจและการตัดสินใจของหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น ตัวแทนประกันวินาศภัยมีโอกาสรู้ข้อมูลบางอย่างมากกว่าผู้มีส่วนได้เสียอื่น ๆ จึงต้องรักษาความลับของทุกฝ่าย ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลของผู้เอาประกันภัยเช่น เรื่องฐานะทางการเงิน ชีวิตครอบครัวพฤติกรรมนิสัย ความสามารถ ความเกลียดความชอบ ฯลฯ รวมทั้งภัยที่จะขอรับการคุ้มครอง ที่มีผลต่อการรับประกันภัย การกำหนดจำนวนเงินเอาประกันภัย อัตราเบี้ยประกันภัยและเงื่อนไขการคุ้มครอง ข้อยกเว้น ฯลฯ ดังนั้นตัวแทนประกัน วินาศภัยจึงต้องเสาะหาข้อมูลที่เป็นจริงให้มากที่สุด และรายงานให้บริษัทต้นสังกัดทราบ เพราะข้อมูลเหล่านี้ อาจเป็นประโยชน์และโทษทั้งทางตรงและอ้อมแก่ผู้เอาประกันภัย โดยเฉพาะการที่บุคคลอื่นสามารถนำข้อมูลไปแสวงหาผลประโยชน์
ข้อที่ 7 เต็มใจให้บริการลูกค้าอย่างมีคุณภาพ ใส่ใจ ช่วยเหลือ แนะนำ ให้คำปรึกษา ประสานงาน อำนวยความสะดวก โดยไม่คำนึงถึงอามิสสินจ้าง ตั้งแต่การรับโอนความเสี่ยงภัยการบริการเรียกร้องความเสียหาย และการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน
ตัวแทนประกันวินาศภัยต้องเข้าใจหน้าที่ของตน ในฐานะที่เป็นตัวกลางเชื่อมความต้องการของลูกค้าให้ได้รับการตอบสนองจากบริษัทให้มากที่สุด กล่าวคือ ลูกค้าต้องได้รับการแนะนำให้คำปรึกษาถึงความคุ้มครองความเสี่ยงภัยที่เหมาะสมที่สุด ภายใต้กรมธรรม์ประกันภัยและเงื่อนไขที่เมื่อเกิดความเสียหาย ผู้เอาประกันภัยสามารถมีฐานะทางการเงินกลับสู่สภาพเดิม สามารถดำเนินชีวิตการงานและธุรกิจได้อย่างปกติอย่างเร็วที่สุด ฉะนั้นตัวแทนประกันวินาศภัยต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มใจในการบริการตั้งแต่การรับประกันภัย ประสานงานให้ความช่วยเหลือ ขจัดข้อขัดข้อง ความไม่เข้าใจระหว่างการรับประกันภัย เมื่อผู้เอาประกันภัยเกิดความเสียหาย ตัวแทนประกันวินาศภัยต้องตอบสนองอย่างกระตือรือร้นในการอำนวยความสะดวกการเรียกร้องและการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้เป็นไปตามหลักการขอการประกันภัย โดยไม่หวัง อามิสสินจ้างหรือผลประโยชน์ใด ๆ
ข้อที่ 8 ส่งเสริมจรรยาบรรณตัวแทนประกันวินาศภัย จรรยาบรรณธุรกิจประกันวินาศภัยและวิชาชีพประกันวินาศภัย เพื่อสร้างการยอมรับและความน่าเชื่อถือในธุรกิจประกันวินาศภัยให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนและสังคม
จรรยาบรรณเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทุกอาชีพ รวมทั้งการประกันภัย สร้างขึ้นมาเพื่อให้สมาชิกที่อยู่ในอาชีพนี้ได้ยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน นอกจากนี้ตัวแทนประกันวินาศภัย นอกจากจะต้องศึกษาผลิตภัณฑ์ประกันภัย เงื่อนไขความคุ้มครอง อัตราเบี้ยประกันภัยและปฏิบัติตามกฎระเบียบ กรอบ กติกา จรรยาบรรณที่ครอบคลุมถึงการประพฤติตนที่ดีงามไม่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม สนใจใฝ่หาความรู้ เพื่อพัฒนางานอย่างต่อเนื่องแล้วยังต้องช่วยกันส่งเสริมให้เพื่อนร่วมอาชีพและสังคมเข้าใจ ยอมรับในจรรยาบรรณที่กำหนดนี้เพื่อให้การปฏิบัติงานของอาชีพนั้นเป็นไปอย่างโปร่งใส ยุติธรรมเป็นไปตามระบบคุณธรรมและรับผิดชอบต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงาน
ข้อที่ 9 ดำรงตนให้ปรากฏ เป็นที่ประจักษ์ได้รับการยอมรับจากบุคลากรร่วมวิชาชีพสาธารณชนและเป็นแบบอย่างที่ดีในการรักษาเกียรติภูมิ ศักดิ์ศรีชื่อเสียง ในฐานะตัวแทนประกันวินาศภัยที่ดี เพื่อส่งเสริมวิชาชีพประกันวินาศภัย
การกำหนดจรรยาบรรณแบบแผนพฤติกรรมและแนวทางในการดำเนินงานสำหรับแต่ละกลุ่มอาชีพ จะเกิดประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลมากขึ้น หากมีการสร้างต้นแบบหรือตัวอย่างที่ดีให้เพื่อนร่วมอาชีพได้รับรู้และศึกษาบทเรียนอย่างเป็นรูปธรรม โดยสมาชิกของกลุ่มอาชีพ หรือตัวแทนประกันวินาศภัยต้องพยายามปฏิบัติตามจรรยาบรรณให้มากที่สุดต้องแข่งขันกันทำแบบอย่างที่ดีและเผยแพร่ข้อมูลให้แก่เพื่อนร่วมอาชีพ และกลุ่มอื่นๆในสังคมได้รับทราบ รูปธรรมของการสร้างการยอมรับในเกียรติภูมิของวิชาชีพและอาชีพประกันวินาศภัย คือ การดำรงตนถูกต้องตามทำนองคลองธรรมตามจรรยาบรรณ ยืนหยัดในการทำงานที่ตรงไปตรงมา มีหลักการในการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ เน้นการรักษาชื่อเสียงของตนเอง และสร้างการยอมรับในการทำงานที่มีแบบแผนถูกต้องสมาชิกของกลุ่มต้องยอมรับ ยกย่องในเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของเพื่อนร่วมอาชีพก่อน จากนั้นกลุ่มอื่นๆในสังคมจึงจะค่อยๆเห็นดีงามกับอาชีพ และวิชาชีพนี้
จรรยาบรรณและศีลธรรมของนายหน้าประกันวินาศภัย
ข้อที่ 1 ประกอบธุรกิจด้วยความซื่อสัตว์ สุจริต และไม่สนับสนุนการกระทำอันเป็นความผิดตามกฎหมาย ผิดศีลธรรมและผิดจรรยาบรรณใด ๆ
นายหน้าประกันวินาศภัยที่ดีควรปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตว์สุจริต ไม่สนับสนุนการกระทำอันเป็นความผิดตามกฎหมาย ผิดศีลธรรมและจรรยาบรรณไม่หลอกลวงเพื่อให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดได้ประโยชน์ในสิ่งที่ไม่ควรได้ต้องชี้แจงเงื่อนไขความคุ้มครอง ข้อยกเว้นของกรมธรรม์ประกันภัย ให้ผู้เอาประกันภัยทราบโดยไม่ปกปิด เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้เอาประกันภัยทำประกันวินาศภัยอย่างตรงตามความต้องการ อันจะนำมาซึ่งภาพพจน์ที่ดีของธุรกิจ
ข้อที่ 2 ปฏิบัติลูกค้าอย่างเป็นธรรมและยึดถือประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ
นายหน้าประกันวินาศภัยที่ดีควรปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างเป็นธรรมและยึดถือประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ โดยให้คำปรึกษา แนะนำ และจัดการดูแลเกี่ยวกับการประกันภัยให้กับผู้เอาประกันภัยรวมทั้งการให้บริการแก่ผู้เอาประกันภัยอย่างสม่ำเสมอทั้งก่อนและหลังการขายประกันวินาศภัย เช่นต้องแนนำชี้แจงให้ผู้เอาประกันภัยทราบถึงสิทธิและหน้าที่ของผู้เอาประกันภัยต้องกระทำ หรือผู้เอาประกันภัยมีหน้าที่จะต้องชำระเบี้ยประกันภัยตามที่กำหนดในกรมธรรม์ประกันภัย ต้องดูแลรักษาทรัพย์ที่ประกันวินาศภัยไว้อย่างปกติตามวิสัยของวิญญูชนจะพึงปฏิบัติ เมือเกิดวินาศภัยขึ้นจะต้องแจ้งให้บริษัททราบโดยไม่ชักช้า
ข้อที่ 3 ปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ และพัฒนาความรู้ความสามารถให้รองรับต่อการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจโดยตลอด
นายหน้าประกันวินาศภัยที่ดีควรปฏิบัติงานตามมาตรฐานของอาชีพ อาทิเช่น การปฏิบัติตามกฎหมายกฎระเบียบที่กำกับ และปฏิบัติตามจรรยาบรรณ พัฒนาตัวเองให้มีความรู้ความสามารถอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อให้ทันต่อสภาวการณ์ธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาจะเห็นได้ว่าผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยได้พัฒนา และเปลี่ยนแปลงจากอดีตค่อนข้างมากผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยบางประเภทมีความสลับซับซ้อน บางประเภทได้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เหมาะสมกับภัยต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งการที่นายหน้าประกันวินาศภัยเป็นผู้ที่ชี้ช่องหรือจัดการให้บุคคลทำสัญญาประกันวินาศภัยกับบริษัทโดยกระทำเพื่อบำเหน็จ เนื่องจากการนั้น ดังนั้นนายหน้าประกันภัยจึงต้องเป็นบุคคลที่ต้องพัฒนาให้มีความรู้ด้านผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยที่หลากหลายสามารถที่จะอธิบายให้ลูกค้า (ผู้เอาประกันภัย) ได้เห็นความแตกต่างของสินค้า (ผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัย) ทั้งในด้านความคุ้มครอง เงื่อนไข ข้อกำหนดในกรมธรรม์ประกันวินาศภัย เสนอแนะว่ากรมธรรม์ประเภทไหนเหมาะสมกับลูกค้าทั้งด้านราคา (เบี้ยประกันภัย) และความคุ้มครองการพัฒนาความรู้ ความ สามารถของนายหน้าประกันวินาศภัย เพื่อที่จะรอรับต่อการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ส่งผลให้นายหน้าประกันวินาศภัยมีรายได้จากการประกอบอาชีพดังกล่าวเพิ่มขึ้นรวมทั้งจะส่งผลให้ธุรกิจประกันวินาศภัยขยายตัวตามไปด้วย นอกจากนี้ นายหน้ายังสามารถหาความรู้เพิ่มเติมในด้านอื่น ๆ โดยไม่ถือว่าผิดจรรยาบรรณ เช่น ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับทักษะการพูด การนำเสนอ หรือในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับภาวะเศรษฐกิจ ตลาดเงิน ตลาดทุน เป็นต้น การพัฒนาความรู้ ความสามารถจะทำให้นายหน้าประกันวินาศภัยก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงซึ่งเกิดขึ้นค่อนข้างเร็วมากในยุคปัจจุบัน
ข้อที่ 4 รักษาความลับของลูกค้าที่ตนได้ล่วงรู้มาจากการดำเนินธุรกิจอย่างดีและไม่เปิดเผยแก่บุคคลภายนอกอื่นใด ยกเว้นเป็นการเปิดเผยตามหน้าที่หรือตามกฎหมาย
นายหน้าประกันวินาศภัยที่ดีต้องรักษาความลับอันไม่ควรเปิดเผยของผู้เอาประกันภัยและบริษัท การเปิดเผยข้อมูลที่เป็นความลับของผู้เอาประกันภัยและของบริษัทต่อบุคคลภายนอก เช่น การที่นายหน้าประกันวินาศภัยทราบว่าผู้เอาประกันภัยประสบปัญหาทางด้านการเงิน ไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ รวมทั้งไม่สามารถชำระเบี้ยประกันภัยเพื่อต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัยได้ตรงตามกำหนดที่นัดหมาย จึงเปิดเผยเรื่องนี้ให้บุคคลอื่นฟัง อาจทำให้เกิดความเสียหายหรือเสียประโยชน์ต่อผู้เอาประกันภัย หรือนายหน้าประกัน วินาศภัยได้ทราบข่าวจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ว่าบริษัทประกันวินาศภัยที่ส่งงานอยู่ มีฐานะทางการเงินไม่ค่อยจะมั่นคง จึงนำเรื่องดังกล่าวไปแจ้งเพื่อนซึ่งกำลังจะตัดสินใจทำประกันวินาศภัยกับบริษัทนี้อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อบริษัทประกันภัย
ข้อที่ 5 ประกอบธุรกิจโดยมีระบบการดำเนินงานที่เป็นมาตรฐาน มีการควบคุมที่ดี มีความโปร่งใสเพียงพอที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้
โดยนายหน้าประกันวินาศภัยเป็นผู้ชี้ช่องหรือจัดการให้บุคคลทำสัญญาประกันภัยกับบริษัท ดังนั้นจึงเปรียบเสมือนว่านายหน้าเป็นผู้ที่ต้องจัดให้บุคคลสามรถทำประกันภัยเหมาะสมทั้งในด้านความคุ้มครองและราคา (เบี้ยประกันภัย) ที่เหมาะสม ทั้งนี้ จะต้องประกอบธุรกิจโดยมีระบบการดำเนินงานที่เป็นมาตรฐาน มีการควบคุมที่ดีให้เป็นไปตามกรอบกติกา กฎหมายที่กำกับอยู่ สามารถตรวจสอบการดำเนินงานได้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน
ข้อที่ 6 ไม่ใช้ถ้อยคำหรือการแสดงออกในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์กิจการที่เกินจริงหรือก่อให้เกิดความเข้าใจผิด
นายหน้าประกันวินาศภัย ต้องมีความรู้ ความเข้าใจผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยของแต่ละบริษัทที่ตนต้องการส่งงานอย่างท่องแท้ โดยศึกษาจากกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัทต่าง ๆ ทั้งในเงื่อนไขความ อัตราเบี้ยประกันภัย เพื่อที่จะสามารถแนะนำผู้เอาประกันได้อย่างเหมาะสมและไม่ใช้ถ้อยคำที่แสดงออกไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอขายต่อผู้เอาประกันภัยหรือประชาชนทั่วไปที่เป็นการสร้างความเข้าใจผิดซึ่งจะส่งผลต่อภาพพจน์ของธุรกิจ
จรรยาบรรณและศีลธรรมของตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันชีวิต
ข้อที่ 1 มีความซื่อสัตย์ต่อผู้เอาประกันภัยและบริษัท และเพื่อนร่วมอาชีพ
ตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันชีวิตที่ดีควรจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตต่อผู้เอาประกันภัยต่อบริษัท ต่อตนเอง และต่ออาชีพการเป็นตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันชีวิต ไม่หลอกลวงเพื่อให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดได้ประโยชน์ในสิ่งที่ไม่ควรได้ ต้องชี้แจงผลประโยชน์และข้อยกเว้นของกรรมธรรม์ประกันภัย0 ให้ผู้เอาประกันภัยทราบโดยไม่ปกปิดเพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้เอาประกันภัยทำประกันชีวิตอย่างตรงตามความต้องการอันจะนำมาซึ่งภาพพจน์ที่ดีของธุรกิจ
ข้อที่ 2 ให้บริการที่ดีอย่างสม่ำเสมอและชี้แจงให้ผู้เอาประกันภัยทราบถึงสิทธิและหน้าที่เพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้เอาประกันภัย
ตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันชีวิตที่ดีควรให้บริการแก่ผู้เอาประกันภัยอย่างสม่ำเสมอทั้งก่อนและหลังการขายประกันชีวิต ต้องแนะนำชี้แจงให้ผู้เอาประกันภัยทราบถึงสิทธิและหน้าที่ของผู้เอาประกันภัยที่ต้องกระทำเช่น หน้าที่การชำระเบี้ยประกันภัย ต้องชำระเบี้ยประกันภัยให้ตรงตามกำหนด หากมีเหตุจำเป็นที่ไม่สามารถชำระเบี้ยประกันภัยตรงตามกำหนดได้ ก็จะมีระยะเวลาผ่อนผันให้ตามกำหนดไว้ในเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัย (31 วันหรือ 60 วัน) เป็นต้น เนื่องด้วยสัญญาประกันชีวิตเป็นสัญญาระยะยาว ฉะนั้นการบริการหลังการขาย เป็นสิ่งสำคัญที่สุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้คำแนะนำในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนอย่างถูกต้องตามเงื่อนไขกรมธรรม์เพื่อมิให้ผู้เอาประกันภัยเสียประโยชน์
ข้อที่ 3 รักษาความลับอันมิควรเปิดเผยของผู้เอาประกันภัยและของบริษัทต่อบุคคลภายนอก
ตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันชีวิตที่ดีต้องรักษาความลับอันไม่ควรเปิดเผยของผู้เอาประกันภัย และของบริษัท การเปิดเผยข้อมูลที่เป็นความลับของผู้เอาประกันภัยและของบริษัทต่อบุคคลภายนอกเช่นการที่ตัวแทนประกันชีวิตหรือนายหน้าประกันชีวิตทราบว่าผู้เอาประกันภัยป่วยเป็นโรคติดต่อและนำไปเปิดเผยแก่คนอื่น อาจทำให้เกิดวามเสียหายหรือเสียประโยชน์ต่อผู้เอาประกันภัย และทำให้เกิดความไม่ไว้วางใจในตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันชีวิตซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาพพจน์ของการเป็นตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันชีวิต
ข้อที่ 4 เปิดเผยข้อความจริงของผู้เอาประกันภัยในส่วนที่เป็นสาระสำคัญเพื่อการพิจารณารับประกันภัย หรือเพื่อความสมบูรณ์แห่งกรมธรรม์
ตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันชีวิตที่ดีควรจะแจ้งให้ผู้เอาประกันภัยทราบว่าต้องกรอกใบคำขอเอาประกันชีวิตให้ตรงตามความเป็นจริงในส่วนที่เป็นสาระสำคัญเพื่อการพิจารณารับประกันภัยหรือเพื่อความสมบูรณ์แห่งกรมธรรม์ประกันภัยซึ่งส่วนที่เป็นสาระสำคัญในการพิจารณารับประกันภัยเมื่อบริษัทได้รับรู้อาจจะทำให้เรียกเก็บเบี้ยประกันภัยเพิ่มพิเศษหรือปฏิเสธไม่รับประกันชีวิต เช่น ผู้เอาประกันภัยป่วยเป็นโรคร้ายแรง ประวัติบุคคลในครอบครัวเคยป่วยเป็นโรคร้ายแรง ผู้เอาประกันภัยป่วยเป็นโรคที่บริษัทยกเว้นไม่คุ้มครอง เป็นต้น การที่ตัวแทนประกันชีวิตหรือนายหน้าประกันชีวิตช่วยเหลือปกปิดความจริงอันเป็นสาระสำคัญของผู้เอาประกันภัย หากบริษัททราบความจริงในภายหลังอาจใช้สิทธิบอกล้างโมฆียกรรม ทำให้ผู้เอาประกันภัยไม่ได้ประโยชน์จากการทำประกันชีวิต
ข้อที่ 5 ไม่เสนอแนะผู้ขอเอาประกันภัย ทำประกันภัยเกินความสามารถในการชำระเบี้ยประกันภัย หรือเสนอขายนอกเหนือเงื่อนไขแห่งกรมธรรม์ประกันภัย
ตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันชีวิตที่ดีไม่ควรเสนอแนะผู้เอาประกันภัยทำประกันภัยเกินความสามารถในการชำระเบี้ยประกันภัย
การทำประกันชีวิตเกินความสามารถในการชำระเบี้ยประกันภัยจะทำให้เกิดผลเสียกับธุรกิจประกันภัยโดยรวม ดังนั้นตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันชีวิตที่ดีควรแนะนำผู้เอาประกันภัยให้จัดสรรรายได้เพื่อทำประกันชีวิตได้อย่างเหมาะสม โดยไม่เดือดร้อนในชีวิตความเป็นอยู่หากจำนวนเงินเบี้ยประกันภัยไม่สมดุลกันระหว่างรายรับ – รายจ่าย ก็จะทำให้ผู้เอาประกันภัยไม่สามารถรักษากรมธรรม์ไว้ได้จนครบกำหนดสัญญา ทำให้ผู้เอาประกันภัยไม่ได้รับประโยชน์ครบถ้วนตามเงื่อนไขของกรมธรรม์และบริษัทต้องขาดรายได้จากเบี้ยประกันภัยเพื่อพัฒนาธุรกิจให้เจริญเติบโตต่อไปได้
ถึงแม้ว่าจะเป็นการขอซื้อการประกันภัยจากผู้เอาประกันภัยที่เกินความสามารถในการชำระเบี้ยประกันภัย นายหน้าประกันชีวิตก็ควรแนะนำให้ทำประกันภัยให้เหมาะสมกับรายได้ – รายจ่าย และภาระต่าง ๆ ของผู้เอาประกันภัยด้วย ในการนี้ นอกจากจะทำให้เกิดปัญหาในการรักษากรมธรรม์ไว้จนครบสัญญาแล้ว อาจจะทำให้เกิดปัญหาในการทุจริตในการทำประกันภัยด้วย
นอกจากนี้แล้ว การเสนอนอกเหนือเงื่อนไขในกรมธรรม์ ซึ่งไม่มีผลผูกพันตามสัญญาทำให้ผู้เอาประกันภัยเกิดความเข้าใจผิดและไม่ได้รับผลประโยชน์ตามที่ตัวแทนประกันชีวิตหรือนายหน้าประกันชีวิตเสนอไว้จะทำให้เกิดผลกระทบทางลบต่อธุรกิจประกันภัยและต่อตัวแทนประกันชีวิตหรือนายหน้าประกันชีวิตนั้นด้วย
ข้อที่ 6 ไม่ลดหรือเสนอที่จะลดค่าบำเหน็จ เพื่อเป็นแรงจูงใจเอาประกันภัย
ตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันชีวิตมีรายได้หลักจากค่าบำเหน็จ ซึ่งเป็นต้นทุนในหมวดค่าใช้จ่ายที่บริษัทประกันภัยคิดรวมเข้าไว้ในเบี้ยประกันภัย ดังนั้น หน้าที่สำคัญอีกประการหนึ่งของตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันชีวิตคือ การให้บริการที่ดีต่อผู้เอาประกันภัย การกระทำผิดจรรยาบรรณข้อนี้จะส่งผลกระทบโดยรวมต่อธุรกิจประกันภัยในส่วนของตัวแทนประกันชีวิตหรือนายหน้าประกันชีวิต ผลที่เกิดคือ จะทำให้รายได้ที่สุจริตและถูกต้องตามกฎหมาย ลดลง ไม่มีแรงจูงใจที่จะให้บริการที่ดีต่อผู้เอาประกันภัย นอกจากนี้แล้วยังส่งผลกระทบต่อผู้ร่วมอาชีพตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันชีวิตอีกด้วย
ข้อที่ 7 ไม่แนะนำผู้เอาประกันภัยสละกรมธรรม์เดิมเพื่อทำสัญญาใหม่ หากทำให้ผู้เอาประกันภัยเสียผลประโยชน์
ตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันชีวิต ต้องไม่ชี้ช่องให้ผู้เอาประกันภัยยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยเดิมซึ่งมีผลบังคับแล้ว (เวนคืนกรมธรรม์) หรือแปลงกรมธรรม์ประกันภัยเป็นแบบมูลค่าใช้เงินสำเร็จหรือมูลค่าขยายเวลาเพื่อขอซื้อกรมธรรม์ประกันภัยฉบับใหม่ เพราะการเลิกกรมธรรม์ประกันภัยและทำให้ประกันภัยใหม่ ทำให้ผู้เอาประกันภัยเสียประโยชน์ เนื่องจากเงินเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัยหรือผลประโยชน์จากการแปลงกรมธรรม์ประกันภัยคือมูลค่ากรมธรรม์ประกันภัยที่เหลือซึ่งไม่มาก เมื่อทำประกันชีวิตฉบับใหม่ ผู้เอาประกันภัยต้องชำระเบี้ยประกันภัยสูงขึ้นตามอายุ และกรณีที่ทำประกันสุขภาพ ระยะเวลารอคอยจะเริ่มนับใหม่ใครที่เคย Claim จากสัญญาฉบับเดิม อาจจะไม่ได้รับความคุ้มครอง เนื่องจากเป็นโรคที่เป็นมาก่อนการทำสัญญาฉบับใหม่นี้ซึ่งเป็นข้อยกเว้น
กรณีที่ผู้เอาประกันภัยต้องการเลิกกรมธรรม์ประกันภัยเดิมและทำใหม่ ตัวแทนประกันชีวิตหรือนายหน้าประกันชีวิตควรให้คำแนะนำที่ถูกต้องให้ผู้เอาประกันภัยอย่าละทิ้งกรมธรรม์ประกันภัยเดิมอันจะทำให้ต้องเสียประโยชน์ในการประกันภัย
ข้อที่ 8 ไม่กล่าวให้ร้ายทับถมตัวแทนประกันภัย/นายหน้าประกันภัยหรือบริษัทประกันภัยอื่น
ตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันชีวิต ต้องไม่กล่าวพาดพิงถึงบริษัทประกันชีวิตบริษัทใดบริษัทหนึ่งหรือตัวแทนประกันชีวิตหรือนายหน้าประกันชีวิตบุคคลอื่นในทางเสื่อมเสีย
ข้อที่ 9 หมั่นศึกษาหาความรู้ในวิชาชีพเพิ่มเติมอยู่เสมอ
ตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันที่ดีควรศึกษาหาความรู้ในวิชาชีพ ทำให้ตัวเองมีความรู้ ความสามารถเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา การที่ตัวแทนประกันชีวิตหรือนายหน้าประกันชีวิตศึกษาหาความรู้ในวิชาชีพเพิ่มเติมอยู่เสมอแสดงให้เห็นว่าตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันชีวิตรู้จักพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพที่ดี สามารถนำไปให้บริการแก่ลูกค้าได้เป็นอย่างดี การนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการให้บริการลูกค้า กล่าวได้ว่าตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันชีวิตมีความรับผิดชอบต่อลูกค้า ต่อสังคมและต่ออาชีพ ความรับผิดชอบต่อลูกค้า เพราะว่าได้ให้บริการที่ดีและเชื่อถือได้ ทำให้ผู้ซื้อประกันชีวิตได้รับประโยชน์จากการที่ตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันชีวิตมีความรอบรู้และให้ข้อแนะนำที่ดี
ข้อที่ 10 ประพฤติตนอยู่ในศีลธรรม ประเพณีอันดีงาม ทั้งธำรงไว้ซึ่งเกียรติ ศักดิ์ศรีและคุณธรรมแห่งอาชีวปฏิญาณ
ตัวแทนประกันชีวิตและนายหน้าประกันชีวิตที่ดีควรศึกษาจะดำเนินชีวิตตามครรลองครองธรรมที่ดี กล่าวคือ ต้องประพฤติตนอยู่ในศีลธรรมประเพณีอันดีงามโดยเสมอภาคกัน ไม่ว่าผู้นั้นจะเป็นลูกค้าหรือไม่ก็ตามโดยประพฤติตนอยู่ในศีลในธรรมแห่งศาสนา ด้วยการไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ไม่กล่าวเท็จ ไม่ประพฤติผิดในกาม และไม่ดื่มสุราหรือของมึนเมา
“อาชีวปฏิญาณ” หมายถึง การที่ผู้ประกอบวิชาชีพตัวแทนประกันชีวิตจะต้องปฏิญาณต่อวิชาชีพ กล่าวคือ จะต้องละเว้นไม่ปฏิบัติสิ่งใดๆ อันอาจทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงของสถาบันประกันชีวิตและบริษัทประกันชีวิตต้นสังกัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น